KBANK-กลุ่มเซ็นทรัล ปิดดีลสินเชื่อและธุรกรรมอนุพันธ์ข้ามสกุลเงินอ้างอิง THOR

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า KBANK และกลุ่มเซ็นทรัลได้ร่วมลงนามสนับสนุนสินเชื่อด้วยอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR (Thai Overnight Repurchase Rate) วงเงินมูลค่ากว่า 650 ล้านบาท พร้อมทำสัญญาธุรกรรมอนุพันธ์ข้ามสกุลเงินอ้างอิง THOR (Cross Currency Interest Swap with Floor) เพื่อเปลี่ยนหนี้สินสกุลเงินบาทและดอกเบี้ย THOR ให้เป็นหนี้สินสกุลเงินและดอกเบี้ย EUR ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการบริหารความเสี่ยงด้านหนี้สินของกลุ่มเซ็นทรัล

โดยกลุ่มเซ็นทรัลเป็นลูกค้ารายแรกของประเทศที่ใช้บริการนี้ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR ไปเมื่อเดือน เม.ย.63 ที่ผ่านมา ซึ่งความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการต่อยอดความสำเร็จจากธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR และหุ้นกู้ THOR ที่ธนาคารได้ทำเป็นรายแรกในประเทศเมื่อปี 63 เช่นเดียวกัน ธนาคารตระหนักดีว่าการพัฒนาตลาดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR จะเป็นประโยชน์กับลูกค้าธุรกิจในการบริหารจัดการความเสี่ยงและบริหารต้นทุนทางการเงิน สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนสกุลเงินต่างประเทศและเงินกู้ระยะยาวอัตราดอกเบี้ยคงที่ผ่านธุรกรรมอนุพันธ์อ้างอิง THOR ได้

การทำธุรกรรมดังกล่าวเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของ KBANK ในการสนับสนุนนโยบายของ ธปท.เพื่อร่วมพัฒนาตลาดการเงินไทย โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อรองรับการยกเลิกอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารในกรุงลอนดอน (LIBOR) และอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลอยตัวสำหรับการกู้ยืมเงินบาท (THBFIX) โดยตามแนวทางของ ธปท.จะไม่มีการทำธุรกรรมใหม่ที่เป็นสินเชื่อ ตราสารหนี้ และหุ้นกู้อนุพันธ์ อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THBFIX ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นไป

นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการ กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า ธุรกรรมนี้ถือเป็นนวัตกรรมการเงินของการให้สินเชื่อและตลาดอนุพันธ์ที่อ้างอิงดอกเบี้ย THOR เนื่องจากเป็นธุรกรรมการกู้ยืมเงินสกุลต่างประเทศผ่านอนุพันธ์ทางการเงิน (Foreign Currency Synthetic Borrowing) อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THOR ธุรกรรมแรกในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านหนี้สิน (Liability Management) ของกลุ่มเซ็นทรัล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top