“เยลเลน” สั่งคณะทำงานประเมินความเสี่ยงเฮดจ์ฟันด์ หลัง Archegos ป่วนตลาด

ภาพ: รอยเตอร์

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐประกาศว่า เธอจะสั่งการให้คณะทำงานด้านกฎระเบียบทำการประเมินความเสี่ยงที่เกิดจากเฮดจ์ฟ้นด์ โดยแผนการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากตลาดการเงินเผชิญกับภาวะผันผวนอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ อันเนื่องมาจากกรณีที่กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินเพื่อการลงทุน

ในระหว่างการแถลงที่สภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSOC) เมื่อวานนี้ นางเยเลนกล่าวด้วยว่า เธอจะสั่งให้มีการทบทวนว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านกฎระเบียบมีความจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นหรือไม่ในการรับมือความผันผวนที่เกิดจากกองทุนในตลาดเงิน หลังจากที่เกิดความปั่นป่วนในตลาดเมื่อไม่นานมานี้

สภา FSOC ซึ่งนำโดยกระทรวงการคลัง และบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินอื่นๆ ได้จัดการประชุมร่วมกันเมื่อเวลา 02.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ เพื่อหารือกันเป็นการภายในเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของเฮดจ์ฟันด์

ทั้งนี้ กองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archegos Capital Management ได้เข้าลงทุนในหุ้นในประเทศต่างๆ ด้วยการกู้เงินจากธนาคารหลายแห่ง เช่น เครดิตสวิส, โนมูระ และโกลด์แมน แซคส์ แต่หุ้นที่ลงทุนไปนั้นกลับขาดทุน ดังนั้น ธนาคารเจ้าหนี้จึงเรียกให้ Archegos วางเงินประกันเพิ่ม (Margin Call) แต่ทางบริษัทผิดนัดชำระ จึงได้ถูกบังคับให้ขายหุ้นที่ถืออยู่ออกมา (Forced Sell)

การผิดนัดชำระหนี้ในการเพิ่มหลักประกันการกู้ยืมเงินของ Archegos Capital Management ส่งผลให้บรรดาธนาคารระดับโลกอาจสูญเสียเงินรวมกันมากกว่า 6 พันล้านดอลลาร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top