ญี่ปุ่นจ่อประกาศภาวะฉุกเฉินในโอซาก้าอีกรอบ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่แถบตะวันตกของจังหวัดโอซาก้า โดยจะทำให้สถานประกอบการต่างๆ ต้องปิดให้บริการเร็วขึ้น พร้อมขอความร่วมมือให้ประชาชนทำงานจากที่บ้านและงดกิจกรรมสังสรรค์ เช่น คาราโอเกะ เพื่อเป็นการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในพื้นที่ดังกล่าว

นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซาก้า ระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นควรมีคำสั่งยกเลิกพิธีวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกในเขตสำคัญๆ ของจังหวัดโอซาก้า โดยเมื่อวานนี้นายโยชิมูระได้ออกแถลงข่าวเตือนถึงการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

ด้านนายยาสึโทชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและหัวหน้าคณะทำงานด้านการรับมือโรคโควิด-19 ของญี่ปุ่น ระบุว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมดังกล่าวในเขตจังหวัดโอซาก้า จังหวัดเฮียวโงะ และจังหวัดมิยางิตั้งแต่วันที่ 5 เม.ย.-5 พ.ค.

ทั้งนี้ นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะร่วมหารือกับคณะทำงานในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อตัดสินใจเรื่องการประกาศบังคับใช้มาตรการดังกล่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจังหวัดโอซาก้าพุ่งสูงกว่ายอดผู้ติดเชื้อของกรุงโตเกียวซึ่งที่มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมากกว่า โดยข้อมูล ณ วันที่ 31 มี.ค.ระบุว่า จังหวัดโอซาก้าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 599 ราย ใกล้เคียงระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 654 รายในช่วงต้นเดือนม.ค.ซึ่งญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

ส่วนกรุงโตเกียวมีรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 475 รายในวันนี้ ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top