“จิมมี ไล” เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงถูกตัดสินมีความผิดคดีชุมนุมประท้วงปี 62

นายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกง และผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอีก 6 คน ได้ถูกตัดสินในวันนี้ว่ามีความผิดในข้อหามีส่วนร่วมในการประท้วงในปี 2562 โดยนับเป็นการตัดสินว่ากระทำผิดครั้งแรกสำหรับนักเคลื่อนไหวผู้มีชื่อเสียงที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อนานหลายเดือน

ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวกระทำผิดในข้อหาจัดตั้งและเข้าร่วมในการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาตในวันที่ 18 ส.ค. 2562 โดยหนึ่งในกลุ่มผู้มีชื่อเสียงที่ถูกตัดสินว่ากระทำผิดยังประกอบไปด้วยทนายความและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงอย่างนายมาร์ติน ลี และนางมากาเร็ต อึ้ง

ผู้จัดการประท้วงระบุว่า การชุมนุมและเดินขบวนที่มีขึ้นในใจกลางฮ่องกงในวันที่ 18 ส.ค. 2562 นั้นมีผู้เข้าร่วมถึง 1.7 ล้านคน โดยเป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนแผ่นดินใหญ่และการที่ตำรวจใช้กำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายไลเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Next Digital ผู้ตีพิมพ์หนังสือพิมพ์แทบลอยด์ Apple Daily และยังอยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในข้อหาว่าสมคบคิดกับต่างชาติละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยเขาถูกคุมขังมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top