โอเปกพลัสมีมติเพิ่มการผลิตเล็กน้อยเป็นเวลา 3 เดือน หลังตลาดน้ำมันฟื้นตัว

ที่ประชุมรัฐมนตรีพลังงานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส มีมติปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันแบบค่อยเป็นค่อยไปเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค.ไปจนถึงเดือนก.ค.

เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียเปิดเผยในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า กลุ่มโอเปกพลัส จะเพิ่มกำลังการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค., เพิ่มการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. และเพิ่มการผลิต 441,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.

นอกจากนี้ เจ้าชายอับดุลลาซิสยังกล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียจะยกเลิกการปรับลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 1 ล้านบาร์เรล/วันที่เคยดำเนินการมาตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเพิ่มการผลิต 250,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค., เพิ่มการผลิต 350,000 บาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. และเพิ่มการผลิต 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนก.ค.

การตัดสินใจดังกล่าวของที่ประชุมโอเปกพลัสนั้นพิจารณาจากสถานการณ์ของตลาดน้ำมันที่เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยได้ปัจจัยหนุนจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั่วโลก และการที่หลายประเทศประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับการประชุมโอเปกพลัสครั้งต่อไปนั้น จะมีการประเมินภาวะต่างๆในตลาด และจะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับการปรับเพดานการผลิต โดยการปรับแต่ละครั้งจะไม่เกิน 500,000 บาร์เรล/วัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top