จอห์นสันฯยอมรับหุ้นส่วนในสหรัฐผลิตวัคซีนโควิดไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน

บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อิงค์ (J&J) ยอมรับว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ล็อตหนึ่งที่ผลิตโดยหุ้นส่วนของบริษัทนั้นไม่มีคุณภาพตามมาตรฐาน อย่างไรก็ดี บริษัทจะส่งผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมเข้าไปกำกับดูแลกระบวนการผลิต

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์รายงานว่า วัคซีนโควิดจำนวน 15 ล้านโดสของ J&J ที่ไม่มีคุณภาพนั้น เป็นวัคซีนที่ผลิตในโรงงานของบริษัทอีเมอร์เจนท์ ไบโอโซลูชันส์ (Emergent BioSolutions) ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ โดยมีสาเหตุจากความผิดพลาดของพนักงานในการผสมวัตถุดิบเพื่อผลิตวัคซีน

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลให้หน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐระงับการอนุมัติสายการผลิตของโรงงานดังกล่าว

J&J ระบุในแถลงการณ์ว่า ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดจากขั้นตอนการควบคุมคุณภาพ และวัคซีนล็อตดังกล่าวไม่ถูกส่งเข้าสู่ขั้นตอนของการบรรจุและปิดผนึก (filling and finishing) ในกระบวนการผลิตของบริษัทแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี J&J ไม่ได้ระบุว่า มีวัคซีนจำนวนมากเท่าใดที่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ J&J ระบุว่า การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยยังคงเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญสูงสุด และเปิดเผยว่า ขั้นตอนดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทสามารถส่งมอบวัคซีนในสหรัฐได้ 24 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ และอีก 100 ล้านโดสภายในเดือนพ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top