“แอปเปิล” หนุนใช้พลังงานหมุนเวียนในจีน หวังแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

บริษัทแอปเปิล อิงค์ บรรลุเป้าหมายในการนำพลังงานสะอาดมาใช้เพื่อการออนไลน์ 2 กิกะวัตต์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมความพยายามเพื่อช่วยให้จีนก้าวไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

เป้าหมายดังกล่าวเป็นการนำพลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานหมุนเวียนอื่นๆ มาใช้ ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกือบ 4 ล้านเมตริกตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการนำรถยนต์ออกจากท้องถนนเกือบ 1 ล้านคันเป็นเวลาหนึ่งปี

แอปเปิลและซัพพลายเออร์ในจีนยังคงเดินหน้าเพื่อทำตามพันธกิจที่กำหนดขึ้นร่วมกันเมื่อปี 2562 นั่นคือ การจัดสรรเงินทุนเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ (ราว 9.39 พันล้านบาท) ในการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน โดยกองทุนนี้จะนำไปใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในปีหน้า เพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่คาดว่าจะก่อให้เกิดการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้งานเพื่อการออนไลน์ 1 กิกะวัตต์

“แอปเปิลมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำการปกป้องโลก ตลอดจนแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และอนุรักษ์ทรัพยากรของพวกเราทุกคน” อิซาเบล เกอ มาเฮอ รองประธานและกรรมการผู้จัดการของแอปเปิล ประเทศจีน กล่าว “พวกเรากำลังช่วยกันรักษาผืนน้ำอันใสสะอาดและภูเขาอันเขียวขจีของจีนผ่านการทำงานร่วมกับพันธมิตร เพื่อให้จีนงดงามยิ่งขึ้นสำหรับคนรุ่นต่อไป”

เมื่อเดือนก.ค. 2563 แอปเปิลได้ตั้งเป้าสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ให้ได้ 100% ในห่วงโซ่อุปทานและวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ทั้งหมดภายในปี 2573 โดยมีซัพพลายเออร์จีนแสดงเจตจำนงเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพิ่ม 15 รายในปีที่ผ่านมา และใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล 100%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำหรับปีนี้ แอปเปิลและพันธมิตรเพื่อการดูแลน้ำ (Alliance for Water Stewardship) ได้ขยายระยะเวลาการเป็นหุ้นส่วนและการลงทุนระยะยาวเพื่อใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยในอุตสาหกรรมต่างๆ ในจีนและทั่วโลก ความร่วมมือนี้ได้นำแนวทางที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมของแอปเปิลมาใช้ในการอนุรักษ์น้ำผ่านโครงการน้ำสะอาด (Clean Water Program) ซึ่งสามารถประหยัดน้ำจืดสะสมมากกว่า 156.3 ล้านลูกบาศก์เมตร ณ สิ้นปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top