ผู้ประท้วงเมียนมาประกาศสู้แบบกองโจร หลังถูกตัดสัญญาณเน็ตมือถือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มนักเคลื่อนไหวในเมียนมาได้ออกมาประท้วงด้วยการจุดเทียนเมื่อคืนที่ผ่านมา และพยายามแก้ปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารกันหลังกองทัพสั่งตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนมือถือในวันนี้ ขณะที่กลุ่มต่อต้านการใช้กำลังกวาดล้างผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับกองทัพประกาศว่า จะไม่ลดละความพยายามในการกดดันให้นายทหารระดับสูงยอมลงจากอำนาจ

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่อต้านการก่อรัฐประหารได้แชร์คลื่นความถี่วิทยุ, ข้อมูลอินเทอร์เน็ตแบบออฟไลน์ รวมถึงการแจ้งข่าวสารผ่านการส่งข้อความเพื่อแก้ปัญหาการถูกตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตครั้งใหม่ ซึ่งในขณะนี้ประชาชนในเมียนมาสามารถใช้อินเทอร์เน็ตเฉพาะที่ส่งสัญญาณผ่านทางสายโทรศัพท์พื้นฐาน (Fixed-line) เท่านั้น

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาไม่ได้ประกาศหรือชี้แจงถึงการออกคำสั่งให้บริษัทสื่อสารโทรคมนาคมตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายแต่อย่างใด

คำสั่งของกองทัพดังกล่าวทำให้ไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือได้ และปิดกั้นการเคลื่อนไหวทั่วประเทศที่อาศัยโซเชียลมีเดียในการกระจายข่าว รวมถึงการเผยแพร่ภาพที่กองทัพทำการปราบปรามการประท้วงที่นำโดยชาวเมียนมาวัยหนุ่มสาว

ขิ่น ซาดาร์ ผู้นำการประท้วง ได้โพสต์บนเฟซบุ๊กว่า “เราจะนำดอกไม้ไปวางตามป้ายรถเมล์ในวันพรุ่งนี้…นั่นคือสิ่งที่ดิฉันต้องการจะบอกกับเพื่อนๆ ก่อนที่สัญญาณอินเทอร์เน็ตจะถูกตัด”

เธอยังระบุด้วยว่า “ในวันต่อๆ ไป จะมีการเดินขบวนประท้วงตามถนน ขอให้พวกเรามาร่วมการประท้วงแบบกองโจร โปรดมาร่วมกันเถอะ” และยังโพสต์ด้วยว่า “ขอให้ติดตามฟังทางวิทยุ และคอยโทรหากัน”

เมื่อวานนี้ (1 เม.ย.) กลุ่มผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้ประชาชนร่วมกิจกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตซึ่งเรียกว่า “Flower Strike” ด้วยการนำดอกไม้ไปวางไว้ตามป้ายรถเมล์ซึ่งมีผู้ประท้วงเสียชีวิตจากการปราบปรามของกองกำลังรักษาความมั่นคง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top