อังกฤษถกข้อกังวลทางจริยธรรม ประเด็นฉีดวัคซีนโควิดให้เด็ก

สำนักข่าวสกายนิวส์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษจะเผชิญ “การถกเถียงทางจริยธรรมครั้งใหญ่” จากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็ก ขณะที่ประเทศกำลังหาทางฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

รายงานระบุว่า ปัจจุบันรัฐบาลสหราชอาณาจักรกำลังทบทวนประเด็นทางจริยธรรมที่ตัดสินใจยากลำบาก (ethical dilemma) เกี่ยวกับหนังสือเดินทางที่รับรองการฉีดวัคซีนและการเดินทางระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่บริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐประกาศว่า การทดลองวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท มีประสิทธิภาพเต็ม 100% และมีการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันอย่างแข็งแกร่งในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 12-15 ปี

หลายฝ่ายเชื่อว่าเด็กมีแนวโน้มป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 น้อยกว่าคนกลุ่มอื่น แต่สามารถแพร่เชื้อให้ผู้ใหญ่ได้ง่าย

ไฟเซอร์ระบุว่าจะยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินกับกลุ่มคนอายุน้อยในสหรัฐและยุโรป แต่ยังไม่แน่ชัดว่าอังกฤษจะตอบรับอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันมีการอนุมัติใช้วัคซีนกับผู้ใหญ่เท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อังกฤษตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 4,052 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 4,345,788 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 43 ราย ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 126,713 ราย ซึ่งตัวเลขนี้นับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังจากมีผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก ขณะเดียวกันมีประชาชนในอังกฤษได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกเกือบ 31 ล้านคน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top