ขุนคลังฝรั่งเศสฟันธงล็อกดาวน์รอบ 3 กระทบเศรษฐกิจปีนี้

นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า การประกาศใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 รอบใหม่ จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในปีนี้ อย่างไรก็ดี ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงผลกระทบดังกล่าวว่ามากน้อยเพียงใด

“การใช้มาตรการล็อกดาวน์จะส่งผลต่อกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2564 ตอนนี้เราอยู่ในช่วงของการประเมิน และผลการประเมินเศรษฐกิจรอบใหม่จะออกมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า” นายเลอ แมร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNews หลังมีการตั้งคำถามว่า เขายังยืนยันหรือไม่กับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลตั้งไว้ในปีนี้ว่าจะขยายตัว 6%

นายเลอ แมร์ระบุย้ำว่า มาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่จะส่งผลให้ธุรกิจห้างร้านกว่า 150,000 แห่งต้องปิดทำการชั่วคราว และจะสูญเสียเม็ดเงินเป็นมูลค่าราว 1.1 พันล้านยูโรต่อเดือน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศเป็นครั้งที่ 3 และมีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อชะลอไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจนล้นโรงพยาบาล

ฝรั่งเศสรายงานว่า ณ วันที่ 1 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 50,000 ราย และเสียชีวิต 308 ราย ขณะที่มีผู้รักษาตัวอยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 5,109 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top