“เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์” เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนล็อตใหม่ หลังรุกซื้อหุ้นบ.ญี่ปุ่นปีที่แล้ว

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนแบบหลายงวดในวันนี้ หลังจากที่เข้าซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 5 แห่งเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เสนอหุ้นกู้สกุลเงินเยนเป็นปีที่สามติดต่อกัน หลังจากที่ประกาศเสนอขายครั้งแรกเมื่อปี 2562 ในวงเงิน 4.3 แสนล้านเยน นับเป็นการจำหน่ายหุ้นกู้ในวงเงินที่สูงเป็นอันดับต้นๆ เท่าที่มีบริษัทต่างชาติเป็นผู้ออก

สำหรับปี 2563 นั้น เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินเยนไป 1.955 แสนล้านเยน

ทั้งนี้ หุ้นกู้สกุลเงินเยนทั้งหมดที่เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เป็นผู้เสนอขายนั้น ครบกำหนดเร็วที่สุดในปี 2566

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ อิงค์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลก ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทญี่ปุ่น 5 แห่ง ซึ่งได้แก่ บริษัทอิโตชู คอร์ป, มารูเบนิ คอร์ป, มิตซูบิชิ คอร์ป, มิตซุย แอนด์ โค และซูมิโตโม คอร์ป โดยเบิร์กเชียร์ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัทเหล่านี้แห่งละกว่า 5%

การเข้าซื้อหุ้นจำนวนกว่า 5% ของบริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 แห่งนี้ คิดเป็นมูลค่ารวมกันประมาณ 6.25 พันล้านดอลลาร์

ทางด้านนายบัฟเฟตต์กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีที่เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เข้ามามีส่วนในอนาคตของญี่ปุ่น และในบริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 แห่งที่เราได้เลือกลงทุน โดยบริษัททั้ง 5 แห่งนี้มีบริษัทร่วมทุนอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งผมคาดหวังว่าเราจะเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ร่วมกันในอนาคต”

บริษัทเทรดดิ้งทั้ง 5 รายนี้ ถือเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ทำธุรกิจครบวงจร หรือที่เรียกว่า “Sogo Shosha” ซึ่งนำเข้าสินค้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่สินค้าด้านพลังงานและโลหะ ไปจนถึงอาหารและสิ่งทอ เข้ามายังประเทศญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็จัดหาการบริการให้กับกลุ่มผู้ผลิต โดยบริษัทเทรดดิ้งมีส่วนช่วยสนับสนุนเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลก แต่ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทเทรดดิ้งเผชิญกับวิกฤตการเงิน และเผชิญกับการแข่งขันสูงในตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top