สหรัฐห้ามแอสตร้าเซนเนก้าใช้โรงงานผลิตวัคซีนในรัฐบัลติมอร์

แหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐประกาศห้ามบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเข้าใช้โรงงานผลิตวัคซีนของบริษัท Emergent BioSolutions ในรัฐบัลติมอร์อีกต่อไป หลังเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้วัคซีนโควิด-19 ในโรงงานดังกล่าวมีความเสียหายถึง 15 ล้านโดส

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศให้บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เข้าดำเนินการในโรงงานดังกล่าวแทนแอสตร้าเซนเนก้า โดยบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันจะเข้าผิดชอบอย่างสมบูรณ์ในโรงงาน Emergent BioSolutions และบริษัทจะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสให้แก่รัฐบาลสหรัฐภายในสิ้นเดือนพ.ค.

ทางด้านแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะยังคงทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐเพื่อหาโรงงานแห่งใหม่ที่จะผลิตวัคซีนของทางบริษัท

ข่าวดังกล่าวถือเป็นอุปสรรคครั้งใหม่ของแอสตร้าเซนเนก้าในการผลิตวัคซีนในสหรัฐ หลังจากที่ทางการสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์บริษัทว่ามีการใช้ข้อมูลเก่าในการเปิดเผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ขณะที่หลายประเทศในยุโรปต่างพากันระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าก่อนหน้านี้ หลังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับการฉีดวัคซีน

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ยังไม่ได้ให้การอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top