โคแวกซ์ส่งมอบวัคซีนโควิดให้ 86 ประเทศทั่วโลก เล็งส่งให้ลาวอีกเดือนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ (5 เม.ย.) นายสเตฟาน ดูจาริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติเปิดเผยว่า โคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) และพันธมิตรเพื่อรับรองการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรค โควิด-19 ได้ส่งมอบวัคซีนมากกว่า 36 ล้านโดสไปยัง 86 ประเทศทั่วโลกแล้ว

“แอลจีเรียได้รับวัคซีนจากโคแวกซ์มากกว่า 36,000 โดสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเร่งกระบวนการฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศ” นายสเตฟาน ดูจาริกกล่าวแถลงต่อสื่อ

เอริก โอเวอร์เวสต์ ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศแอลจีเรียกล่าวว่า “วัคซีนรอบใหม่นี้จะช่วยทำให้มั่นใจว่าทุกคนจะเข้าถึงวัคซีน ทีมงานของเราจะช่วยฝึกอบรมบุคลากรด้านการดูแลสุขภาพ ส่งเสริมผู้คนให้เห็นความสำคัญของวัคซีน และสนับสนุนงานด้านห่วงโซ่ความเย็น”

ด้านประเทศลาวได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วกว่า 4,000 คน ซึ่งรวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้าด้วยวัคซีนที่ได้รับจากโคแวกซ์ โดยทีมงานของสหประชาชาติซึ่งนำโดยซารา เซคเกนส์ โทเลฟเซน (Sara Sekkenes Tollefsen) กำลังให้การสนับสนุนงานรณรงค์ฉีดวัคซีนของลาวซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 เม.ย.)

ดูจาริกกล่าวเสริมว่า ลาวได้รับวัคซีนมากกว่า 130,000 โดสแล้วจนถึงปัจจุบัน และคาดว่าจะจัดส่งวัคซีนถึงลาวอีก 350,000 โดสในเดือนหน้า โดยเป้าหมายคือฉีดวัคซีนให้ครอบคลุม 20% ของประชากรทั้งหมดซึ่งมีประมาณ 1.6 ล้านคนภายในปีนี้ ซึ่งทีมงานของสหประชาชาติได้ช่วยจัดหาเข็มฉีดยาและวัสดุต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนด้านอื่นๆ เพื่อรับประกันว่าผู้คนจะสามารถเข้าถึงบริการด้านรักษาพยาบาลได้อย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top