IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษ เชื่อการระดมฉีดวัคซีนช่วยเศรษฐกิจโตแซงยูโรโซน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 5.3% ในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าจะขยายตัว 4.5% โดย IMF มองว่าเศรษฐกิจอังกฤษได้รับปัจจัยหนุนจากการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่รวดเร็ว ประกอบกับการที่รัฐบาลอังกฤษออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ IMF คาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเติบโตได้เร็วกว่าประเทศกลุ่มยูโรโซน หลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงปี 2563 อย่างไรก็ดี IMF คาดว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจจะยังไม่สามารถกลับสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ก่อนปี 2565

อังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในภูมิภาคยุโรป ส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลงเกือบ 10% ในปี 2563 ซึ่งนับว่าย่ำแย่เกือบที่สุดในกลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรป อย่างไรก็ตาม อังกฤษสามารถระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้เร็วกว่าประเทศในภูมิภาคยุโรปเกือบทั้งหมด โดยประชาชนเกือบ 50% ในอังกฤษได้รับการฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว เทียบกับอัตราการฉีดวัคซีนของเยอรมนีและฝรั่งเศสที่อยู่ในระดับน้อยกว่า 15%

ในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่เผยแพร่ออกมาเมื่อวานนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะเติบโต 4.4% ในปี 2564 ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัว 3.6% และเศรษฐกิจฝรั่งเศสจะขยายตัว 5.8%

IMF คาดการณ์ว่า ทั้งอังกฤษและประเทศยูโรโซนอาจจะใช้เวลามากกว่าสหรัฐและญี่ปุ่นในการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นนั้น จะกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดได้ภายในปีนี้

นอกจากนี้ IMF ยังปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษปี 2565 ขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 5.1% ซึ่งหมายความว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มประเทศผู้นำเศรษฐกิจของยุโรปในปีหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top