IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปีนี้เป็น 8.4% ชี้มาตรการคุมโควิดได้ผล

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2564 ขึ้นเป็น 8.4% ซึ่งเป็นผลจากการที่มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่ง

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 8.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.3% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนม.ค. ขณะที่การคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2565 ยังคงอยู่ที่ 5.6%

การปรับเพิ่มคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลัง IMF ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2564 ขึ้นเป็น 6% จากเดิมที่คาดไว้ 5.5% ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดย IMF ได้คำนึงถึงความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีนในหลายประเด็นด้วยตั้งแต่การค้า, ทรัพย์สินทางปัญญา และความมั่นคงทางไซเบอร์

รายงานระบุว่า “ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจภายในประเทศที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจทำให้เกิดการกีดกันทางการค้าแบบใหม่ท่ามกลางข้อจำกัดด้านการค้าที่สูงอยู่แล้ว การดำเนินการดังกล่าวอาจเพิ่มความไร้ประสิทธิภาพและถ่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ยิ่งไปกว่านั้น ยังเพิ่มความเสี่ยงของการกีดกันทางด้านเทคโนโลยีด้วย”

IMF คาดว่าจีนจะคุมเข้มนโยบายการคลังและการเงินเล็กน้อยในปีนี้หลังจากที่มีการขยายตัวด้านการคลังครั้งใหญ่ในปี 2563 และจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ก่อนจะค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติในปี 2565

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top