โอซาก้าเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ หวั่นรพ.ไม่พอรับผู้ป่วยโควิด

จังหวัดโอซาก้าของญี่ปุ่น เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ในวันนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดพุ่งสูงขึ้น จนโรงพยาบาลในท้องถิ่นอาจรองรับผู้ป่วยได้ไม่เพียงพอ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งที่ 2 ที่โอซาก้าประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ หลังจากที่เคยประกาศครั้งแรกในเดือนธ.ค. โดยทางการโอซาก้าประกาศมาตรการดังกล่าวหลังจากที่ได้ประเมินแล้วว่า จำนวนเตียงที่ใช้รองรับผู้ป่วยหนักใกล้แตะ 70% และมีแนวโน้มว่าผู้ป่วยหนักจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

เมื่อวานนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในโอซาก้าอยู่ที่ 719 ราย โดยทางจังหวัดระบุว่า กว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อเกิดจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีแนวโน้มแพร่กระจายได้ง่าย

ทั้งนี้ รัฐบาลจังหวัดโอซาก้าได้จัดตั้งการประชุมเฉพาะกิจเพื่อรับมือกับโควิด-19 โดยจะยกระดับการเตือนการแพร่ระบาดขึ้นสู่ระดับสูงสุด หรือ “สีแดง” และคาดว่า ปริมาณเตียงรองรับผู้ป่วยหนักจากโควิด-19 ใกล้จะทะลุ 70% ในเร็ว ๆ นี้ โดยเมื่อวานนี้ ตัวเลขดังกล่าวอยู่ที่ 66.5%

การประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ และการยกระดับการเตือนสู่สีแดง ถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องการสร้างความตระหนักให้ประชาชนในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ โอซาก้าเคยประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ไปเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. และมีผลบังคับใช้จนถึงสิ้นเดือนก.พ. หลังจากที่รัฐบาลกลางประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินในโอซาก้า

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จังหวัดโอซาก้า เฮียวโงะ และมิยากิ ได้ประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉิน ซึ่งมีการสั่งปรับร้านอาหารหรือผับบาร์ที่ไม่ยอมลดเวลาการเปิดให้บริการ โดยมาตรการนี้จะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 5 พ.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top