“ไบเดน” ชี้ผู้ใหญ่ชาวมะกันทุกคนจะได้สิทธิ์ฉีดวัคซีนโควิดภายใน 19 เม.ย.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันทุกคนในสหรัฐจะมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ แต่เตือนว่า “เรายังคงอยู่ในการแข่งขันระหว่างความเป็นกับความตาย” ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

ปธน.ไบเดนได้สั่งการให้แต่ละรัฐเร่งขยายสิทธิ์ในการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปภายในวันที่ 19 เม.ย.นี้ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิมในวันที่ 1 พ.ค. แต่ยังไม่อนุญาตให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี แม้ว่าจะอยู่ในระหว่างการทดสอบก็ตาม

“สิ่งที่เราทำตอนนี้คือการตัดสินว่าเราจะช่วยชีวิตหรือสูญเสียประชาชนมากเท่าใดในเดือนเม.ย., พ.ค. และ มิ.ย ก่อนถึงวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐ”

ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนระบุว่า มากกว่า 80% ของครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนได้รับการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส พร้อมเสริมว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ต่างๆ กำลังแพร่ระบาด ซึ่งทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวว่า “เรายังไม่ถึงเส้นชัย ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก และเรายังอยู่ในการแข่งขันระหว่างความเป็นกับความตาย”

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนแสดงความเห็นดังกล่าวหลังเดินทางไปเยี่ยมชมสถานที่ฉีดวัคซีนที่วิทยาลัยศาสนศาสตร์เวอร์จิเนียในเมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนีย

ด้านนางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การประกาศดังกล่าวของปธน.ไบเดนได้ยืนยันต่อสาธารณชนว่า “ทุกคนมีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ” ซึ่งหมายความว่า ชาวอเมริกันไม่จำเป็นต้องตรวจสอบกับเว็บไซต์ของรัฐและในท้องถิ่นอีกต่อไปเพื่อดูว่าพวกเขามีคุณสมบัติเหมาะสมหรือไม่

ปริมาณและประสิทธิภาพของวัคซีนเพิ่มขึ้นอย่างมากเพื่อเร่งให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนมากขึ้น หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่แพร่เชื้อได้มากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top