อังกฤษเตรียมฉีดวัคซีนโมเดอร์นาวันนี้ เร็วกว่ากำหนดเดิม 2 สัปดาห์

อังกฤษจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ในวันนี้ (7 เม.ย.) ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมราวสองสัปดาห์ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันต่อโรคโควิด-19 ให้ได้ตามแผน ขณะที่ประชาชนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า รวมถึงปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในเดือนนี้

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเผยว่า วัคซีนของโมเดอร์นาจะนำไปฉีดให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเวลส์ ทั้งนี้ วัคซีนของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนลำดับที่ 3 ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้ในอังกฤษ ถัดจากวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์-บิออนเทค

อังกฤษได้สั่งซื้อวัคซีนจากโมเดอร์นาเป็นจำนวน 17 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับประชาชน 8.5 ล้านคน

ทั้งนี้ ความสำเร็จของโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของอังกฤษเป็นผลมาจากความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ต้องการผลักดันให้กลับมาเปิดเศรษฐกิจได้ภายในวันที่ 21 มิ.ย.นี้ โดยนายจอห์นสันต้องการความเชื่อมั่นต่อวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ขณะที่ยุโรปยังคงกังวลเกี่ยวกับผลข้างเคียงของวัคซีน ซึ่งความกังวลที่เกิดขึ้นส่งผลให้แอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดต้องระงับการทดลองฉีดวัคซีนในด็กเป็นการชั่วคราว

ทางด้านสำนักงานควบคุมกฎระเบียบผลิตภัณฑ์รักษาสุขภาพและยา (MHRA) ได้ตรวจสอบกรณีที่มีผู้ฉีดวัคซีนแล้วเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ อย่างไรก็ดี การทดลองวัคซีนในเด็กไม่มีรายงานปัญหาด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด

รัฐบาลอังกฤษยังคงยืนยันว่า การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้าตามเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ครบทุกคนภายในเดือนก.ค.นี้ ถึงแม้ว่าจำนวนวัคซีนในเดือนเม.ย. จะลดลง ซึ่งอาจส่งผลให้อัตราการฉีดวัคซีนในเดือนต่อๆ ไปล่าช้ากว่าที่คาดไว้ก็ตาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top