ออสเตรเลียเร่งอียูส่งมอบวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากว่า 3 ล้านโดส

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ออสเตรเลียจะขอความร่วมมือจากสหภาพยุโรป (EU) ให้ส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากว่า 3 ล้านโดสให้ออสเตรเลีย เพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงคำแถลงของ EU ที่ระบุว่าไม่ได้จำกัดการส่งออกวัคซีน ขณะที่ออสเตรเลียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนในการฉีดให้กับประชาชน

EU ได้ปฏิเสธวานนี้ว่า ไม่ได้จำกัดการจัดส่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้กับออสเตรเลีย ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนของออสเตรเลียนั้นล่าช้ากว่ากำหนดอย่างมาก โดย EU ระบุว่าการที่แอสตร้าเซนเนก้าไม่สามารถส่งมอบวัคซีนให้ประเทศอื่นๆ ได้ตามสัญญานั้นไม่ใช่ความรับผิดชอบของ EU แต่อย่างใด

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า EU เคยขอให้ออสเตรเลียยกเลิกการยื่นคำร้องขออนุมัติส่งออกวัคซีน ขณะที่จดหมายที่ออสเตรเลียส่งไปเพื่อขอวัคซีนนั้นไม่ได้รับการตอบกลับแต่อย่างใด

นายมอร์ริสันกล่าวว่า หาก EU แสดงความจำนงที่จะจัดส่งวัคซีนให้ ออสเตรเลียก็จะขอให้จัดส่งวัคซีนจำนวน 3.1 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนจำนวนนี้ตามกำหนดเดิมจะต้องจัดส่งให้ออสเตรเลียภายในสิ้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

“เราต้องการวัคซีนจำนวนดังกล่าว” นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่กรุงแคนเบอร์รา

“จากแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ไม่มีการกีดกันการส่งออกวัคซีน ผมหวังว่าประเด็นนี้น่าจะได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว” นายมอร์ริสันกล่าว

นายมอร์ริสันยังระบุด้วยว่า หาก EU อนุญาตให้ส่งออกวัคซีน ออสเตรเลียจะบริจาควัคซีน 1 ล้านโดสให้กับปาปัวนิวกินี ซึ่งเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอยู่ในขณะนี้

ในเดือนที่ผ่านมา EU ได้ระงับการจัดส่งวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าจำนวน 250,000 โดสให้กับออสเตรเลียตามคำขอของอิตาลี โดยอ้างถึงการขาดแคลนวัคซีนในยุโรป

ทั้งนี้ ความขัดแย้งระหว่างออสเตรเลียและ EU เกี่ยวกับประเด็นการจัดส่งวัคซีนโควิดได้ตอกย้ำถึงปัญหาการขาดแคลนวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นจำนวนมากในยุโรป ซึ่งส่งผลกระทบตามมาต่อการส่งวัคซีนให้กับประเทศที่สั่งจองไว้ล่วงหน้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top