สหรัฐออกโรงปฎิเสธความคิดที่จะร่วมแบนโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐปฎิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วมกับชาติพันธมิตรเพื่อคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งของจีนในปีหน้า

“จุดยืนของเราต่อกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ยังเหมือนเดิม เราไม่ได้หารือหรือกำลังหารือกับพันธมิตรและหุ้นส่วนเพื่อร่วมกันคว่ำบาตรแต่อย่างใด” เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลที่ส่งให้กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ก่อนหน้านี้ นายเนด ไพรส์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า มีความเป็นไปได้ที่จะคว่ำบาตรการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเพื่อตอบโต้จีนในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์

ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 จะจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ. 2565

รายงานระบุว่า การหารือใดๆ เกี่ยวกับการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะมีขึ้น ขณะที่ฝ่ายบริหารของปธน.โจ ไบเดน พยายามรวบรวมพันธมิตรเพื่อเพิ่มแรงกดดันของนานาชาติต่อจีน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการสนับสนุนจากทั้งสองพรรคของสหรัฐในการดำเนินนโยบายที่แข็งกร้าวมากขึ้นต่อจีน แต่ก็แทบไม่มีข้อตกลงที่เป็นเอกฉันท์ว่า การคว่ำบาตรจะเป็นหนทางที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ในเดือนที่ผ่านมา สหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 2 ราย โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงต่อชนกลุ่มน้อยในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ขณะเดียวกันสหภาพยุโรป, สหราชอาณาจักร และแคนาดาก็ร่วมประกาศคว่ำบาตรด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การคว่ำบาตรดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้ร่วมประชุมกับนายหยาง จีฉี เจ้าหน้าที่ทูตระดับสูงของจีนและนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนที่เมืองแองเคอเรจ รัฐแอลาสกาเมื่อวันที่ 18-19 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top