WHO ร้องทั่วโลกร่วมมือแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสุขภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้มีการปรับปรุงการดูแลสุขภาพของประชาชนทุกคน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพทั้งในประเทศและระหว่างประเทศทวีความรุนแรงขึ้น

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า “ขณะที่ทุกภาคส่วนล้วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่กลุ่มคนยากจนที่สุดและกลุ่มคนชายขอบมากที่สุดเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ทั้งการเสียชีวิตและชีวิตความเป็นอยู่ที่ต้องสูญเสียไป”

WHO คาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดนี้ส่งผลให้มีคนยากจนระดับรุนแรงเพิ่มขึ้น 119-124 ล้านคน ในปี 2563 และมีช่องว่างทางเพศในการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลระบุว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา มีผู้หญิงออกจากงานมากกว่าผู้ชาย

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรงขึ้นท่ามกลางความไม่เท่าเทียมในสังคมและช่องว่างในระบบสาธารณสุข เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ต้องยกระดับบริการสุขภาพและขจัดอุปสรรคที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ เพื่อช่วยให้พวกเขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี”

นายแพทย์ทีโดรสเรียกร้องให้ส่งเสริมการเข้าถึงเทคโนโลยีเกี่ยวกับโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียมทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ชุดตรวจโรคแบบเร็ว ออกซิเจน การรักษา และวัคซีน โดยหัวใจหลักคือการสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ที่ริเริ่มโดย WHO ซึ่งกำลังประสบปัญหาเรื่องวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่เพียงพอที่จะนำส่งให้ประเทศต่างๆ และช่องว่างทางการเงินจำนวน 2.21 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายแพทย์ทีโดรสยังได้แนะนำให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ใช้จ่ายเงินเพิ่มเติมอีก 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไปกับการดูแลสุขภาพเบื้องต้น พร้อมระบุว่าช่วงนี้เป็นเวลาลงทุนด้านสุขภาพอันเป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top