สหรัฐส่งเรือพิฆาตผ่านช่องแคบไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด

สหรัฐส่งเรือพิฆาต USS John S. McCain ผ่านช่องแคบไต้หวันในวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน

“เรือ USS John S. McCain ได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเพื่อเป็นการแสดงถึงพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มีเสรีและเปิดกว้าง โดยกองทัพสหรัฐจะยังคงส่งเครื่องบินและเรือรบไปยังทุกที่ซึ่งกฎหมายระหว่างประเทศให้การอนุญาต” 

แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐระบุ

ทั้งนี้ เรือพิฆาต USS John S. McCain เป็นเรือรบสหรัฐที่มีการติดตั้งขีปนาวุธนำวิถี

ทางด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงว่า เครื่องบินของกองทัพอากาศจีนจำนวน 15 ลำได้ละเมิดน่านฟ้าไต้หวันในวันนี้ ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ 12 ลำ

นายโจเซฟ วู รมว.ต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า ไต้หวันพร้อมที่จะปกป้องตัวเองจนถึงวันสุดท้าย หากถูกจีนโจมตี

“เราพร้อมที่จะปกป้องตัวเอง และเราจะทำสงคราม หากมีความจำเป็น” นายวูกล่าว

นายหลี่ ชุง เหว่ย รัฐมนตรีไต้หวัน และเป็นประธานสภากิจการมหาสมุทร ซึ่งดูแลชายฝั่งของไต้หวัน กล่าวว่า โดรนของจีนได้บินวนเวียนรอบหมู่เกาะปราตาสของไต้หวัน ซึ่งไต้หวันจะยิงโดรนดังกล่าวหากมีการรุกล้ำดินแดน

“โดรนเหล่านี้ยังไม่เคยรุกล้ำน่านฟ้าและน่านน้ำของเรา พวกมันเพียงแต่บินรอบๆหมู่เกาะ แต่ถ้ามีการรุกล้ำ และเราจำเป็นต้องยิง เราก็จะยิง” นายหลี่กล่าว

นายหลี่กล่าวถ้อยแถลงดังกล่าวในรัฐสภาไต้หวันวันนี้ ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน

ทั้งนี้ ไต้หวันอ้างกรรมสิทธิเหนือหมู่เกาะปราตาส ซึ่งอยู่ในทะเลจีนใต้

ที่ผ่านมา จีนไม่เคยยอมรับข้ออ้างเกี่ยวกับอธิปไตยของไต้หวันเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ แต่เรือและเครื่องบินของจีนก็มักอยู่นอกเขตหวงห้ามของไต้หวัน ซึ่งมีอาณาเขต 6 กิโลเมตรจากชายฝั่ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top