เงินบาทเปิด 31.40 ต่อดอลล์ แนวโน้มอ่อนค่าจากกังวลโควิดระบาดในปท. กรอบวันนี้ 31.35-31.50

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.40 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.35 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับปัญหาโควิด-19 ในประเทศที่เกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ในวงกว้าง และการกระจายวัคซีนไปฉีดให้ประชาชนยังล่าช้า

“บาทอ่อนค่าจากท้ายตลาดวานนี้ หลังจากเปิดตลาดแล้วอ่อนค่าไปทำนิวไฮในรอบ 6 เดือนที่ระดับ 31.44 บาท/ดอลลาร์ขณะที่ดอลลาร์ย่ำฐานอยู่ที่ระดับเดิม”

นักบริหารเงินกล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 31.35-31.50 บาท/ดอลลาร์

โดยคืนนี้สหรัฐจะมีการประกาศจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

THAI BAHT FIX 3M (7 เม.ย.) อยู่ที่ระดับ 0.36411% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.37155%

ปัจจัยสำคัญ

  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 109.76 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ระดับ 109.81 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1865 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1885 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 31.315 บาท/ดอลลาร์
  • เอกชน โอดโควิดระบาดรอบใหม่ หวั่นควบคุมยาก-กระจายรวดเร็ว ห่วงเศรษฐกิจซึมอีกยาว รอประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนประชุม กกร. 21 เม.ย.นี้ ด้าน “กนง.” มองสารพัดปัจจัยเสี่ยงกดดันการฟื้นตัว จี้เร่งเติมสภาพคล่องอุ้มภาคครัวเรือน-ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างตรงจุด
  • สทท.กังวลโควิดระบาดอีกรอบ ขอให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร ร้านค้า หรือสถานที่ท่องเที่ยวการ์ดอย่าตก สงกรานต์ยังเที่ยวได้แต่ต้องระวังมากกว่าเดิม กกร.เลื่อนแผนหารือเป็นวันที่ 21 เม.ย. เตรียมประเมินตัวเลขเศรษฐกิจใหม่
  • ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งล่าสุดได้สร้างความกังวลให้กับภาคเอกชนมากกว่าระลอกที่แล้ว เนื่องจากเป็นการติดเชื้อในกลุ่มผู้บริหารระดับสูง กลุ่มที่ต้องพบปะผู้คนมากมาย ส่งผลให้เชื้อกระจายได้อย่างรวดเร็วและควบคุมได้ยาก ไม่เหมือนกรณีที่แพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ซึ่งสามารถจำกัดบริเวณและเดินหน้าเชิงรุกหาเชื้อพร้อมทั้งระงับการกระจายได้ง่ายกว่าและยอมรับว่ามีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่คาดการณ์ว่าจะฟื้นได้ในไตรมาส 3 นี้ แต่มาถึงตอนนี้ต้องใช้เวลาประเมินสถานการณ์ใหม่อีก 2 สัปดาห์
  • ทีดีอาร์ไอโพสต์เฟซบุ๊กกังวลสถานการณ์โควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ขยายวงกว้าง ห่วงโควิด-19 กลายพันธุ์ แนะรัฐทบทวนแผนเปิดประเทศหลังระบาดหนัก เสนอ 6 แนวทางรอดชัดเจน
  • นายกฯ ยันไม่มีมาตรการปิดทั่วประเทศเหตุยังรับมือได้ มอบอำนาจจังหวัดพิจารณาปิดสถานที่ตามจำเป็นพร้อมสั่งตั้ง “รพ.สนาม” ใน กทม.รองรับระบาดยอมรับกังวลคลัสเตอร์ใหม่ แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด พร้อมยืนยันเป้าหมายจีดีพีโตไม่ต่ำกว่า 4% “ศักดิ์สยาม” ขึ้นแท่นรมต.รายแรกติดโควิด ศบค.ชุดเล็ก ล้มแผนยกระดับจัดโซนสีแดง ให้ สธ.-มท.ดำเนินการแทน
  • อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การค้าชายแดนและผ่านแดนของไทย เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2564 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 242,641 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.60% เทียบช่วงเดียวกันของปี 2563 แบ่งเป็นการส่งออก 141,092 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.64% และการนำเข้า 101,549 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.18% โดยไทยยังคงได้ดุลการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง 39,543 ล้านบาท
  • กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐพุ่งขึ้น 4.8% สู่ระดับ 7.11 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 7.05 หมื่นล้านดอลลาร์
  • เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมของวันที่ 16-17 มี.ค. โดยระบุว่า เฟดอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งก่อนที่จะเริ่มปรับลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ ขณะเดียวกันเฟดได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารที่ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อสินทรัพย์
    • รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า กรรมการเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน และจนกว่าเฟดจะบรรลุเป้าหมายด้านการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ
  • ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณในการประชุมล่าสุดว่า เฟดจะยังคงสนับสนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืน
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาทองคำพุ่งขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังเป็นปัจจัยกดดันภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำด้วย
  • ข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในสัปดาห์นี้ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top