วุฒิสภาสหรัฐเล็งออกกฎหมายแก้ปัญหาขาดแคลนชิป อุตฯรถยนต์กระทบหนัก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยว่า วุฒิสภาสหรัฐกำลังเตรียมออกกฎหมายเกี่ยวกับเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่สหรัฐกำลังเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนชิปที่สำคัญซึ่งใช้ในอุปกรณ์ต่างๆ ตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงคอมพิวเตอร์

ปธน.ไบเดนระบุเมื่อวานนี้ในระหว่างการแถลงเกี่ยวกับแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานว่า “เรากำลังดำเนินการในเรื่องนี้ ผมคิดว่าชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ และมิตช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำของพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา กำลังจะเสนอร่างกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้”

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ทำเนียบขาวมีกำหนดจะจัดการประชุมสุดยอดทางออนไลน์เกี่ยวประเด็นดังกล่าวในวันจันทร์ ซึ่งคาดว่าผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์สหรัฐจะเข้าร่วมประชุมด้วยได้แก่ นายจิม ฟาร์ลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของฟอร์ด มอเตอร์ และนางแมรี่ บาร์รา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว อาทิ นายไบรอัน ดีส และนายเจค ซัลลิแวน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือ และกล่าวเตือนว่าการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกอาจส่งผลให้การผลิตยานยนต์ลดลง 1.28 ล้านคันในปีนี้ และต้องระงับการผลิตไปอีก 6 เดือน ตลอดจนเรียกร้องให้มีการกันเงินบางส่วนสำหรับการผลิตชิปสำหรับรถยนต์

ทั้งนี้ ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนได้สั่งให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนชิป และออกกฎหมายระดมทุน 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มการผลิตชิปในสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top