ผู้บริหารเฟซบุ๊กออกโรงวิจารณ์กูเกิลทำงานใกล้ชิดจีนมากเกินไป

นายปีเตอร์ ธีล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท PayPal และกรรมการบริหารของบริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ได้ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์บริษัทกูเกิล อิงค์ของสหรัฐว่าใกล้ชิดกับจีนมากเกินไป

นายธีลได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวในงานของมูลนิธิริชาร์ด นิกสันซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยมีนายไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายโรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเข้าร่วมด้วย

นายธีลวิจารณ์โดยอ้างแหล่งข่าววงในของกูเกิลว่า กูเกิลร่วมงานด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) กับบรรดามหาวิทยาลัยของจีน

“เพราะทุกอย่างในจีนคือการผสมกันระหว่างพลเรือนและกองทัพ จึงถือว่ากูเกิลทำงานร่วมกับกองทัพจีนโดยทางอ้อม” นายธีลกล่าว พร้อมเสริมว่า แหล่งข่าวระบุว่า กูเกิลทำงานร่วมกับจีนเพราะมองว่า ถ้าไม่ให้เทคโนโลยีกับจีนผ่านทางการทำงานร่วมกัน สุดท้ายก็จะโดนขโมยไปอยู่ดี

ด้านโฆษกกูเกิลเปิดเผยกับซีเอ็นบีซีว่า ข้อกล่าวหาเหล่านั้นไม่มีมูลความจริง กูเกิลไม่ได้ทำงานร่วมกับกองทัพจีน บริษัทยังคงภูมิใจในประวัติการทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐมาอย่างยาวนาน รวมถึงกับกระทรวงกลาโหมสหรัฐในหลายๆ ด้าน เช่น ความมั่นคงทางไซเบอร์, การสรรหาบุคลากร และด้านสาธารณสุข

ทั้งนี้ นายธีลมีชื่อเสียงในการแสดงความเห็นที่สวนกระแส และมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม นอกจากนี้ เขายังให้การสนับสนุนอย่างเปิดเผยกับการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในปี 2559

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top