งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน เปิดฉากออนไลน์-ออฟไลน์ ก.ย. นี้

ผู้จัดงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน (China-ASEAN Expo) ครั้งที่ 18 เผยว่างานมหกรรมฯ จะถูกจัดขึ้นทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ในนครหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน ในเดือนกันยายนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปีนี้นับเป็นวาระครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์จีนและสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน งานมหกรรมฯ ประจำปีนี้จึงจะมีบทบาทสำคัญยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

หวังเล่ย เลขานุการสำนักเลขาธิการงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน เผยว่างานมหกรรมฯ ในปีนี้ใช้พื้นที่ 124,000 ตารางเมตร และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนด้านเศรษฐกิจและการค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนเศรษฐกิจดิจิทัลและสุขภาพ

เว่ยเหยียน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่ามูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนในปี 2563 สูงถึง 6.84 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 21 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นเกือบ 6.7% เมื่อเทียบปีต่อปี โดยอาเซียนยังครองตำแหน่งคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งแสดงถึงศักยภาพและความสามารถฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองฝ่าย

ด้านหยางจั๋ว เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ แนะนำทั้งสองฝ่ายมุ่งเน้นโอกาสในการพัฒนาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ขยายและกระชับความร่วมมือด้านต่างๆ อย่างสุขภาพ ธุรกิจรูปแบบใหม่ และนวัตกรรมทางเทคโนโลยี พร้อมเสริมว่ามูลค่าการลงทุนสองทางระหว่างจีนและอาเซียนรวมอยู่ที่ 2.23 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 แสนล้านบาท) ในปี 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top