IMF ชี้ความร่วมมือสหรัฐ-จีนจะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวเร็วขึ้น

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า ความร่วมมือระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็น 2 ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก จะช่วยให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากโรคโควิด-19 ได้เร็วขึ้น

“สิ่งที่เราเห็นในวันนี้คือสหรัฐและจีนเป็นประเทศที่มีพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก เพราะทั้งสองเป็นชาติแรกที่สามารถพาเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ระบาดได้” นางจอร์เจียวาให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้กับสำนักข่าวซินหัวผ่านทางออนไลน์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการจัดการกองทุนการเงิน (IMFC)

“จีนและสหรัฐเปรียบเหมือนเครื่องยนต์ของเครื่องบิน ขณะที่เราทุกคนเป็นผู้โดยสาร ฉะนั้น ทั้ง 2 ประเทศจึงควรต้องทำงานประสานกันเพื่อให้เราสามารถบินได้เร็วกว่าเดิม และไปได้ไกลกว่าเดิม”

นอกจากนี้ นางจอร์เจียวายังกล่าวอีกด้วยว่า เธอรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นมุมมองจากสหรัฐและจีนเกี่ยวกับโอกาสในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และการตระหนักในความรับผิดชอบด้านการสร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ รวมถึงบทบาทที่สำคัญของทั้ง 2 ชาติ

IMFC ให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อยุติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก และกระชับความร่วมมือในระดับพหุภาคี เพื่อสร้างหลักประกันถึงเศรษฐกิจโลกที่มีความครอบคลุมและยืดหยุ่น

รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจโลกซึ่งเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 6% ในปี 2564 ซึ่งมากกว่าระดับคาดการณ์ของเดือนม.ค.ที่ 0.5%

ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 6.4% ในปีนี้ หลังจากที่หดตัวลง 3.5% ในปี 2563 ขณะที่เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 8.4% ในปีนี้ หลังจากที่ขยายตัว 2.3% ในปีที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top