อินเดียเร่งตรวจสอบกรณีลิ่มเลือดอุดตัน หลังฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

หนังสือพิมพ์มินต์ (Mint) รายงานในวันนี้โดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า คณะผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลอินเดียกำลังตรวจสอบกรณีที่พบผู้ที่มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันแม้ไม่รุนแรง ซึ่งเป็นผลข้างเคียงของการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 2 ตัวในอินเดีย

ขณะนี้อินเดียกำลังฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า 2 ตัวซึ่งได้แก่ Covishield ซึ่งผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) และ Covaxin ซึ่งผลิตโดยบริษัทภารัต ไบโอเทค

การตรวจสอบดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านยาของยุโรปเปิดเผยว่าพบความเชื่อมโยงที่เป็นไปได้ระหว่างการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้ากับภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีน แม้ระบุว่า วัคซีนตัวนี้มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงก็ตาม

อย่างไรก็ดี อินเดียกำลังเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดระลอก 2 โดยกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 126,789 ราย

“เรากำลังพิจารณาผลข้างเคียงด้านภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่พบในผู้ที่ได้รับวัคซีน Covishield และ Covaxin แม้ว่าจะเป็นกรณีที่ไม่รุนแรงก็ตาม” แหล่งข่าวเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์มินต์ พร้อมเสริมว่า รายงานในประเด็นดังกล่าวจะพร้อมเผยแพร่ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ภายหลังจากการประกาศของยุโรป หลายประเทศได้สั่งระงับการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าให้แก่ผู้ที่มีอายุน้อย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top