“โบอิ้ง” แจ้ง 16 สายการบินระงับใช้ 737 MAX ชั่วคราว หลังเจอปัญหาอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สายการบินหลายแห่งได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ในวันศุกร์ (9 เม.ย.) หลังบริษัทโบอิ้ง โคของสหรัฐแจ้งเตือนสายการบิน 16 แห่งเกี่ยวกับความบกพร่องด้านไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้นในการผลิตเครื่องบินบางลำ

ทั้งนี้ โบอิ้งไม่ได้เปิดเผยรายชื่อสายการบินที่ได้รับการแจ้งเตือน และไม่ได้ระบุถึงจำนวนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบ

ความบกพร่องดังกล่าวนับเป็นปัญหาล่าสุดที่พบกับเครื่องบินรุ่น 737 MAX ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดของโบอิ้ง แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นความปลอดภัยของห้องนักบินซึ่งทำให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเคยถูกระงับให้บริการมาแล้วนานเกือบ 2 ปีหลังเกิดเหตุเครื่องบินรุ่นนี้ตก 2 ครั้งซึ่งมีผู้เสียชีวิต 346 ราย โดยเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่งได้รับอนุมัติให้นำกลับมาให้บริการได้อีกครั้งเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา

โบอิ้งแจ้งกับสายการบิน 16 แห่งว่า การซ่อมแซมเครื่องบินแต่ละลำอาจใช้เวลาหลายชั่วโมงหรือ 2-3 วัน

สายการบินรายใหญ่ 3 แห่งของสหรัฐซึ่งได้แก่ เซาธ์เวสต์ แอร์ไลน์, อเมริกัน แอร์ไลน์ และยูไนเต็ด แอร์ไลน์เปิดเผยว่า ได้ระงับการให้บริการของเครื่องบินรุ่น 737 MAX แล้วรวมกว่า 60 ลำ หลังได้รับการแจ้งเตือนจากโบอิ้ง

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ปัญหาล่าสุดดังกล่าวจะส่งผลกระทบกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวราว 90 ลำทั่วโลก

ด้านสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) เปิดเผยว่า โบอิ้งได้แจ้งกับทาง FAA เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกี่ยวกับคำแนะนำให้ระงับการบินของเครื่องโบอิ้ง 737 MAX เป็นการชั่วคราวเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับการผลิตซึ่งอาจกระทบการทำงานของหน่วยควบคุมพลังงานสำรอง

FAA ระบุว่า ได้ติดต่อกับสายการบินต่างๆ และโบอิ้งแล้ว และจะรับประกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top