บริษัทวิจัยญี่ปุ่นเผยปี 63 ร้านอาหารล้มละลาย 715 แห่งเซ่นพิษโควิด

บริษัทวิจัยของญี่ปุ่นเผยจำนวนบริษัทที่ทำธุรกิจร้านอาหารในญี่ปุ่นที่ประสบภาวะล้มละลายในปีงบประมาณ 2563 มีจำนวนทั้งสิ้น 715 แห่ง ซึ่งถือเป็นจำนวนที่สูงสุดเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 20 ปี ในขณะที่ญี่ปุ่นยังคงขอความร่วมมือให้ร้านอาหารลดชั่วโมงในการให้บริการลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไทโกกุ ดาต้าแบงก์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยบริษัทที่ล้มละลายและมีหนี้สินมูลค่า 10 ล้านเยน หรือ 91,000 ดอลลาร์ หรือสูงกว่านั้นว่า ธุรกิจบาร์และเบียร์ มีบริษัทล้มละลาย 183 แห่งในปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2543

จำนวนบริษัทที่ล้มละลายในปีงบประมาณ 2562 นั้น อยู่ที่ 784 แห่ง เนื่องจากภาคธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน และการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจาก8%เป็น 10%

เจ้าหน้าที่ของบริษัท กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ลำบากที่จะคาดการณ์ว่า จำนวนบริษัทที่ล้มละลายจะลดลงในปีงบประมาณปัจจุบัน เนื่องจากทางการยังขอความร่วมมือให้ภาคธุรกิจร้านอาหารลดจำนวนชั่วโมงการให้บริการ และจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในโอซาก้าและบางจังหวัดได้กลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี การฉีดวัคซีน การใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในช่วงฤดูร้อนนี้ น่าจะช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้บรรยากาศการทำธุรกิจดีขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top