เกาหลีเหนือสร้างเรือดำน้ำลำใหม่เสร็จเรียบร้อย คาดเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธ

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐเชื่อว่า เกาหลีเหนือเตรียมใช้งานเรือดำน้ำลำใหม่ขนาด 3,000 ตัน หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลการสร้างเรือดำน้ำดังกล่าวเมื่อเดือนก.ค. 2562 โดยเรือดำน้ำลำใหม่นี้สามารถบรรทุกขีปนาวุธที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำได้ถึง 3 ลูก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวกล่าวว่า ทางการประเมินว่า เกาหลีเหนือกำลังทบทวนจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่จะใช้เรือดำน้ำด้านยุทธิวิธี ซึ่งรวมถึงการสร้างแรงกดดันสูงสุดต่อสหรัฐ

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า เกาหลีเหนืออาจจะเปิดตัวเรือดำน้ำลำนี้ในพิธีเปิดตัว และยิงขีปนาวุธบนเรือดำน้ำอย่างพักกุกซอง-3 ภายหลังจากที่นักวิชาการชาวสหรัฐได้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายเรือทดสอบขีปนาวุธที่ฐานทดสอบขีปนาวุธไปยังจุดต่าง ๆ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะเตรียมทดสอบขีปนาวุธที่สามารถยิงจากเรือดำน้ำ

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ 38 North ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของสหรัฐที่ติดตามสอดส่องเกาหลีเหนือ รายงานว่า จากภาพถ่ายอู่ต่อเรือที่เมืองซินเฝอทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือที่ถ่ายจากดาวเทียมนั้น บ่งชี้ว่า ท่าจอดเรือแบบลอยน้ำ ซึ่งปกติจะตั้งอยู่ที่ท่าน้ำใกล้ๆนั้น ได้ถูกย้ายไปยังท่าเรือสำหรับปล่อยเรือดำน้ำ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top