“พาวเวล” พูดชัด เฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้แม้เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็ว

ภาพ: รอยเตอร์

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการ “60 Minutes” ของสถานีโทรทัศน์ CBS เมื่อคืนนี้ว่า เฟดจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ แม้เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วก็ตาม

นายพาวเวลกล่าวกับนายสก็อตต์ เพลลีย์ ผู้ดำเนินรายการ 60 Minutes ว่า “มีแนวโน้มสูงมากที่เฟดจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ผมในฐานะประธานเฟดและอยู่ในฐานะที่สามารถรับประกันได้ว่า เฟดจะทำทุกสิ่งเท่าที่จะทำได้ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจต่อไป จนกว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน”

ทั้งนี้ นายพาวเวลกล่าวว่า มาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของเฟดนั้น ครอบคลุมถึงการตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับใกล้ 0% ต่อไป และการดินหน้าซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) อย่างน้อย 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในการให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ครั้งนี้ นายพาวเวลได้แสดงมุมมองในด้านบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจและการจ้างงานมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมกับกล่าวว่า การที่รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนนั้น จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลได้ส่งสัญญาณเตือนถึงความเสี่ยง หากการเปิดเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเกินไปส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก

“เศรษฐกิจสหรัฐยังคงเผชิญกับความเสี่ยงที่ว่า หากมีการเปิดเศรษฐกิจเร็วเกินไป ประชาชนก็จะกลับไปมีพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตแบบเดิมเร็วขึ้นด้วย ซึ่งจะส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก ในขณะเดียวกันผมมองว่า การที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและไม่มีความเสี่ยงนั้น เราต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ก่อน และสิ่งที่ประชาชนต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่องคือ การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากากอนามัย” นายพาวเวลกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top