ฟิลิปปินส์เตรียมคลายล็อกดาวน์เมืองหลวงและปริมณฑลวันนี้จนถึงสิ้นเดือนเม.ย.

นายแฮร์รี่ โร้ก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตแห่งฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์เตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดเพื่อควบคุมโควิด-19 ในกรุงมะนิลา ซึ่งเมืองหลวงของฟิลิปปินส์ และอีก 4 จังหวัดโดยรอบในวันนี้

โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนทางออนไลน์ว่า กรุงมะนิลา จังหวัดบูลากัน จังหวัดริซัล จังหวัดลากูนา และจังหวัดกาวีเต จะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.

ภายใต้มาตรการจำกัดที่ผ่อนคลายลงนั้น ประชาชนยังจำเป็นต้องอยู่บ้าน แต่รัฐบาลจะอนุญาตให้กิจการเปิดบริการได้มากขึ้น และจะผ่อนคลายข้อจำกัดเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจที่เปิดดำเนินการอยู่แล้ว

ขณะนี้ ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยรายงานระบุว่า โรงพยาบาลในเมืองหลวงมียอดผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทางการฟิลิปปินส์กำลังเผชิญกับความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนโควิด-19

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 11,681 ราย และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 201 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 864,868 ราย และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 14,945 ราย

ทางด้านปธน.ดูเตอร์เตได้ยกเลิกการแถลงทางโทรทัศน์ประจำสัปดาห์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยกเลิกการประชุมกับหน่วยงานป้องกันโควิด หลังพบเจ้าหน้าใกล้ชิดมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

ทั้งนี้ นายแฮร์รี่ โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ และนายเดลฟิน โลเรนซานา รัฐมนตรีกลาโหมฟิลิปปินส์ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top