ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้สูงอายุวันนี้ ขณะเร่งจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์

ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุในวันนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มที่สองต่อจากบุคลากรทางการแพทย์ ขณะที่การระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและประชาชน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้วางแผนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์จากสหรัฐให้เพียงพอสำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 65 ขึ้นไป ซึ่งมีอยู่ราว 36 ล้านคน และจะจัดส่งให้กับเขตเทศบาลภายในสิ้นเดือนมิ.ย. เนื่องจากผู้สูงอายุมีแนวโน้มที่จะมีอาการของโรครุนแรงกว่าคนวัยหนุ่มสาวหลังได้รับเชื้อ

การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในญี่ปุ่นยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ยังคงเพิ่มขึ้น ทั้งในกรุงโตเกียว จังหวัดโอซาก้า และเกียวโต หลังจากที่ญี่ปุ่นยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

แม้ว่ารัฐบาลกลางได้กำหนดให้จังหวัดที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่ทางรัฐบาลก็ได้ระงับการประกาศภาวะฉุกเฉินในระดับที่ 3 ลงในเวลาอันรวดเร็ว เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิกในฤดูร้อนนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นอย่างน้อย 39 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่นได้กำหนดให้ใช้คลินิก รวมถึงสถานที่อื่นๆ เช่น หอประชุมและโรงยิม เป็นสถานที่สำหรับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ผู้สูงอายุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top