อินเดียนำเข้าทองคำเดือนมี.ค.พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี รับดีมานด์ฟื้นตัว

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า อินเดียนำเข้าทองคำในปริมาณสูงถึง 98.6 ตันในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 7 เท่าเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 13 ตัน และยังเป็นสถิติการนำเข้าสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี เนื่องจากการปรับตัวลงของราคาทองคำได้ช่วยกระตุ้นความต้องการเครื่องประดับในช่วงฤดูกาลแต่งงานของอินเดียที่กำลังจะมาถึง

ยอดนำเข้าทองคำจากต่างประเทศปรับตัวขึ้นกว่า 7 เท่า แตะที่ระดับ 98.6 ตันในเดือนมี.ค. เทียบกับระดับของปีก่อนหน้าที่ 13 ตัน หรือสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2562

ส่วนในช่วงไตรมาส 1/2564 อินเดียนำเข้าทองคำเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า แตะที่ระดับเกือบ 190 ตัน

ราคาทองฟิวเจอร์ของอินเดียร่วงลง 17% จากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนส.ค. 2563 ซึ่งกระตุ้นความต้องการใช้ทองคำในช่วงฤดูกาลที่ชาวอินเดียนิยมแต่งงาน รวมถึงเทศกาลอักษยาตรีติยาที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า อันเป็นเทศกาลที่ชาวอินเดียนิยมซื้อทองคำเพื่อความเป็นสิริมงคลตามความเชื่อของศาสนาฮินดู

อย่างไรก็ตาม การที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น และมาตรการป้องกันโรคในบางรัฐของอินเดียนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับผู้ผลิตเครื่องประดับว่ายอดขายอาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะในรัฐมหาราษฏระซึ่งเป็นตลาดทองคำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนั้น ได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนที่ไม่มีกิจจำเป็น อาศัยอยู่แต่ในที่บ้านตลอดเดือนเม.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top