กัมพูชาสั่งล็อกดาวน์พนมเปญ 14 วันหวังคุมโควิดระบาด เริ่มตั้งแต่วันนี้

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยเมื่อคืนนี้ (14 เม.ย.) ว่า กัมพูชาได้ตัดสินใจประกาศล็อกดาวน์กรุงพนมเปญ และเมืองตาเขมา (Ta Khmau) เป็นเวลา 14 วัน เพื่อพยายามที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เมืองตาเขมาเป็นเมืองหนึ่งในจังหวัดกันดาล (Kandal) ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพนมเปญไปทางใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร

สมเด็จฮุน เซนระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของวันนี้ (15 เม.ย.) ไปจนถึงวันที่ 28 เม.ย.

สมเด็นฮุน เซนเปิดเผยว่า ในระหว่างที่มีการล็อกดาวน์นั้น ห้ามไม่ให้ประชาชนทุกคนออกจากบ้านหากไม่จำเป็น ยกเว้นสำหรับผู้ที่เดินทางไปทำงานหรือทำธุรกิจ และต้องมีจดหมายรับรองจากบริษัท หรือหน่วยงานท้องถิ่นของผู้เดินทาง

ประชาชนยังคงสามารถออกไปซื้ออาหารหรือสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ได้ แต่จะอนุญาตให้บุคคลเพียงสองคนในบ้านเท่านั้น และสามารถออกจากบ้านได้ไม่เกิน 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยต้องเดินทางไปยังตลาดที่ใกล้ที่สุดในท้องถิ่นของตน และต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไปด้วย

สมเด็จฮุน เซนเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ประชาชนสามารถออกจากบ้านได้ด้วยเหตุผลด้านสุขภาพหรือในสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยด้านสุขภาพโดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่างทางสังคม

“การล็อกดาวน์มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ในกรุงพนมเปญและเมืองตาเขมา และเพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดแพร่กระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ” สมเด็จฮุน เซนกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top