สหรัฐเล็งประกาศคว่ำบาตรรัสเซียวันนี้ ตอบโต้แทรกแซงเลือกตั้ง-แฮกข้อมูล

หนังสือพิมพ์วอลสตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานว่า สหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรรัสเซียในวันนี้เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งและแฮกข้อมูลของสหรัฐ

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซียเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากประเด็นขัดแย้งต่างๆ และล่าสุดรัสเซียได้สั่งทหารเข้าประจำการบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครน

WSJ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวจะกระทบหน่วยงานของรัสเซียมากกว่า 30 แห่ง และจะรวมถึงการขับไล่ชาวรัสเซียมากกว่า 10 คนออกจากสหรัฐซึ่งรวมถึงนักการทูต

ทูตรัสเซียจะถูกลงโทษในข้อหาจ่ายเงินจ้างกลุ่มหัวรุนแรงในอัฟกานิสถานให้สังหารบุคลากรทางทหารของสหรัฐ ซึ่งทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

คำสั่งบริหารของสหรัฐจะขยายครอบคลุมถึงการห้ามธนาคารของสหรัฐทำการซื้อขายตราสารหนี้ของรัฐบาลรัสเซีย

นอกจากนี้ สหรัฐจะกล่าวหารัสเซียอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการที่หน่วยข่าวกรองของรัสเซียทำการแฮกข้อมูลของ SolarWinds ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อแฮกข้อมูลของบริษัทสหรัฐมากกว่า 100 แห่ง และเจาะเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของรัฐบาลและเอกชน 18,000 แห่ง ขณะที่รัสเซียยังคงปฎิเสธว่าไม่ได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์แต่อย่างใด

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ปธน.ปูตินและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของรัสเซียรับรู้และอาจสั่งให้มีปฏิบัติการแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐในปี 2563 เพื่อสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัยด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top