ทองปิดพุ่ง $30.5 รับบอนด์ยีลด์ร่วง,ข้อพิพาทสหรัฐ-รัสเซียหนุนตลาด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซียยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 30.5 ดอลลาร์ หรือ 1.76% ปิดที่ 1,766.8 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 44 เซนต์ หรือ 1.72% ปิดที่ 25.964 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 22.8 ดอลลาร์ หรือ 1.94% ปิดที่ 1,200.2 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 60 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 2,739.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 1.531% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 สัปดาห์ โดยการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตลาดทองคำได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาส (Opportunity Cost) ในการถือครองทองคำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานว่า สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเมื่อวานนี้ พร้อมกับขับไล่ทูตรัสเซีย 10 คนออกจากประเทศ เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งและแฮกข้อมูลของสหรัฐ

ขณะที่มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ประกาศกร้าวว่า สหรัฐ “ต้องชดใช้อย่างสาสม” จากการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียและขับไล่ทูตรัสเซียออกจากประเทศ

“เราไม่อาจยอมรับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวเช่นนี้ และการตอบโต้การคว่ำบาตรเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สหรัฐต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด” โฆษกกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าว พร้อมกับระบุว่า นายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซีย ได้ถูกเรียกตัวมาคุยที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top