บ.ร่วมทุนในกลุ่ม TFG ร่วมมือ สวทช.ต่อยอดงานวิจัยรักษาโรคมะเร็งด้วย Cell/Gene Therapy

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จับมือพันธมิตร บริษัท เจเนพูติก ไบโอ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมในกลุ่มของ บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป (TFG) เพื่อต่อยอดงานวิจัยการแพทย์ขั้นสูงเพื่อรักษาผู้ป่วยมะเร็งที่เกี่ยวกับเลือดด้วยเทคโนโลยีเซลล์และยีนบำบัดเป็นรายแรกของประเทศไทย

นายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TFG เปิดเผยว่า บริษัท เจเนพูติก ไบโอ จำกัด เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซลล์และยีนบำบัดในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวที่เรียกว่า Chimeric antigen receptor (CAR) T-cell โดยสามารถยื่นจดสิทธิบัตรเมื่อปี 63 เพื่อนำไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวต่อไปในอนาคตและเป็นรายแรกของประเทศไทย

โดยการร่วมทุนของ สวทช. ในครั้งนี้มีจุดประสงค์ให้เกิดการนำผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่การใช้ประโยชน์ในภาพรวม เพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซลล์และยีนบำบัด (CAR T-cell) สำหรับการรักษาโรคมะเร็งที่เกี่ยวกับเลือด ซึ่งการตั้งบริษัทเพื่อผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เซลล์และยีนบำบัดนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของการนำเทคโนโลยีการรักษาด้วยเซลล์และยีนบำบัด (Cell/Gene Therapy) มาใช้อย่างแพร่หลายในประเทศ ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเอเชียในการรักษาด้วยเซลล์และยีนบำบัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top