ไฟเซอร์เผยอาจต้องฉีดวัคซีนโควิดเป็นประจำทุกปี เหตุไวรัสกลายพันธุ์

น.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์เปิดเผยว่า ประชาชนมีแนวโน้มที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-บิออนเทคโดสที่ 3 ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากฉีดวัคซีน 2 โดสแรกแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า น.พ.เบอร์ลายังกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่ว่า ประชาชนอาจต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นประจำทุกปี

“เราต้องดูว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร และจะต้องฉีดวัคซีนบ่อยแค่ไหน ซึ่งต้องคอยดูกันต่อไป” น.พ.เบอร์ลาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

“สถานการณ์ส่อเค้าว่าอาจต้องฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ซึ่งอาจฉีดภายในระยะเวลา 6-12 เดือน และเราอาจต้องฉีดวัคซีนซ้ำทุกปี แต่ต้องรอยืนยันอีกที ขึ้นอยู่กับการกลายพันธุ์ของไวรัส” น.พ.เบอร์ลากล่าว

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้ระบุในเดือนนี้ว่า วัคซีนที่บริษัทผลิตมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่า 91% และมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการที่รุนแรงจากโรคได้มากกว่า 95% เป็นเวลานานถึง 6 เดือน เมื่อได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 โดส โดยข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงจากผู้เข้าร่วมฉีดวัคซีนกว่า 12,000 คน

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิจัยยังคงค้นคว้าว่า เมื่อฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว ผู้ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ได้นานเพียงใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top