“ซูงะ” เตรียมต่อสายตรงซีอีโอไฟเซอร์ หลังญี่ปุ่นฉีดโควิดล่าช้า

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดหารือทางโทรศัพท์กับซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐ

ทั้งนี้ นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลกระบวนการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่นเผยว่า ในการหารือดังกล่าวคาดว่า นายซูงะอาจพูดถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มเติม อย่างไรก็ดี นายโคโนะไม่ได้ให้รายละเอียดถึงประเด็นการหารือที่นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะพูดคุยกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ระหว่างการเยือนสหรัฐ

ทางด้านแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นายซูงะอาจจะหารือทางโทรศัพท์กับน.พ.อัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ในวันนี้ (16 เม.ย.) หรือวันพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) ตามเวลาในญี่ปุ่น โดยการหารือดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในญี่ปุ่นนั้นล่าช้ามาก เมื่อเทียบกับสหรัฐและยุโรป โดยจนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์เพียงบริษัทเดียวเท่านั้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับผู้สูงอายุไปเมื่อวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งเป็นกลุ่มที่สองรองจากบุคลากรทางการแพทย์ ก่อนจะขยายออกไปสู่ประชากรกลุ่มอื่นๆ

ทางด้านนายโนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น คาดว่า การประชุมสุดยอดระหว่างนายซูงะและปธน.ไบเดนในวันศุกร์นี้ น่าจะครอบคลุมประเด็นในภูมิภาคและความร่วมมือเพื่อเปิดเสรีในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ตลอดจนการกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ นายฮิโรชิ คาจิยามะ รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวในการแถลงข่าวว่า นายซูงะและปธน.ไบเดนอาจจะหารือถึงการเพิ่มประสิทธิภาพซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และการจัดหาแร่หายากเพื่อให้มีปริมาณที่เพียงพอ

นายคาจิยามะเพิ่มเติมด้วยว่า ญี่ปุ่นต้องการร่วมมือกับสหรัฐเพื่อพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์รุ่นใหม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top