น้ำมัน WTI ปิดลบ 33 เซนต์ กังวลอุปทานเพิ่ม-อุปสงค์ลด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (16 เม.ย.) โดยถูกกดดันจากการเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกถ่วงลงจากความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันที่ลดลงซึ่งเป็นผลกระทบจากการที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาดรอบใหม่

  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 63.13 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่พุ่งขึ้น 6.4% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 17 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 66.77 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่พุ่งขึ้น 6.1% ในรอบสัปดาห์นี้

เบเกอร์ ฮิวจ์ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐเปิดเผยในวันศุกร์ว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐนั้น เพิ่มขึ้น 7 แท่น สู่ระดับ 344 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งบ่งชี้แนวโน้มการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ

นักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19 ในหลายประเทศ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากแรงขายทำกำไรด้วย หลังจากตลาดปรับตัวขึ้น 4 วันติดต่อกัน

บรรดาเทรดเดอร์ยังคงจับตาการเจรจาระหว่างสหรัฐและอิหร่านเกี่ยวกับการทำข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่ และเทรดเดอร์ยังคงประเมินผลกระทบในตลาดน้ำมันจากการที่สหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรรัสเซีย โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นสมาชิกของโอเปกพลัส

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top