เฟดเผยธุรกิจราว 2 แสนแห่งในสหรัฐปิดกิจการถาวรเซ่นพิษโควิด-19

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยผลวิจัยบ่งชี้ว่า ธุรกิจราว 200,000 แห่งในสหรัฐปิดกิจการลงอย่างถาวรในปีแรกของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

เฟดระบุว่า ร้านทำผม, ร้านทำเล็บ และธุรกิจให้บริการส่วนบุคคลอื่นๆ ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยกิจการดังกล่าวจำนวนมากกว่า 100,000 แห่งได้ปิดกิจการลงอย่างถาวรในช่วงเดือนมี.ค. 2563 ถึงเดือนก.พ. 2564

ธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากในสหรัฐยังคงเผชิญความยากลำบากในการรักษาธุรกิจให้อยู่รอด แต่ตัวเลขที่เฟดประเมินใหม่ดังกล่าวนั้นบ่งชี้ว่า ธุรกิจในสหรัฐปิดกิจการลงน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์บางรายคาดไว้ โดยการวิจัยก่อนหน้านี้ประมาณการว่า จะมีธุรกิจขนาดเล็กมากกว่า 400,000 แห่งที่ต้องปิดกิจการในช่วง 3 เดือนแรกของการเกิดโรคระบาด

นักวิจัยของเฟดระบุในรายงานว่า การปิดกิจการในสหรัฐมีแนวโน้มต่ำกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ในช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ รายงานวิจัยของเฟดไม่ได้อธิบายว่า เหตุใดธุรกิจขนาดเล็กที่ปิดกิจการลงนั้นจึงมีจำนวนน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่นักเศรษฐศาสตร์บางรายระบุว่า เป็นเพราะมาตรการเยียวยาของรัฐบาลสหรัฐซึ่งรวมถึงการออกโครงการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top