จีนออกโรงจวกแถลงการณ์ร่วมสหรัฐ-ญี่ปุ่นหลังปิดฉากซัมมิตไบเดน-ซูงะ

จีนได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมากและคัดค้านอย่างแข็งกร้าวในวันนี้กับแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่น โดยแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวแสดงความวิตกในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีนเช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์, ฮ่องกง, ไต้หวัน และน่านน้ำในทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้ตกลงกันในการประชุมสุดยอดในวันศุกร์ (16 เม.ย.) ที่จะขยายความร่วมมือในด้านความมั่นคงในภูมิภาค, ด้านเทคโนโลยี และด้านอื่นๆ โดยให้คำมั่นสัญญาในการเป็นพันธมิตรที่จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากจีน

“จีนจะปกป้องอธิปไตย, ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติอย่างแข็งแกร่ง” สถานทูตจีนในสหรัฐระบุ และเสริมว่า แถลงการณ์ร่วมของสหรัฐและญี่ปุ่นดังกล่าวได้ก้าวไปไกลเกินขอบเขตของการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีตามปกติ”

“สหรัฐและญี่ปุ่นเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของบุคคลที่สาม, ต่อความเข้าใจและความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างประเทศในภูมิภาค และต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก” สถานทูตจีนระบุ

ทั้งนี้ ในการพบปะกันครั้งแรกระหว่างนายไบเดนและนายซูงะเมื่อวานนี้นั้น ผู้นำทั้งสองได้ยืนยันถึงความสำคัญของการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งนับเป็นประเด็นอ้างอิงที่สร้างความไม่พอใจให้กับจีนที่มองว่า ไต้หวันเป็นปัญหาด้านอาณาเขตที่อ่อนไหวที่สุดของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 เม.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top