จีนเตือนสหรัฐ-ญี่ปุ่นหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของจีน

จีนออกโรงเตือนสหรัฐและญี่ปุ่นให้หยุดก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและหยุดทำลายผลประโยชน์ของจีนในทันที

“เราขอเตือนสหรัฐและญี่ปุ่นให้ตระหนักถึงความกังวลของจีนอย่างจริงจัง ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียว รวมทั้งหยุดก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและหยุดทำลายผลประโยชน์ของจีนในทันที” โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุในแถลงการณ์ “จีนจะใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของชาติ”

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำสหรัฐและญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน โดยแสดงความวิตกกังวลในหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจีน เช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ฮ่องกง ไต้หวัน และน่านน้ำในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้ตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อวันศุกร์ (16 เม.ย.) ที่จะขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค ด้านเทคโนโลยี และด้านอื่นๆ โดยให้คำมั่นสัญญาในการเป็นพันธมิตรที่จะเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากจีน

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเน้นย้ำว่า แถลงการณ์ร่วมของผู้นำสหรัฐ-ญี่ปุ่น ถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนและละเมิดบรรทัดฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรง โดยการกระทำดังกล่าวจะทำให้ทั่วโลกเห็นชัดเจนมากขึ้นว่าความร่วมมือสหรัฐ-ญี่ปุ่นเป็นอันตราย และเป็นการบั่นทอนความสงบสุขและความมั่นคงในภูมิภาค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top