ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นมีแผนลดการจ้างงานในปีหน้า เหตุกังวลผลกระทบโควิด

ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า บริษัทขนาดใหญ่ราว 22% ในญี่ปุ่นมีแผนที่จะปรับลดการจ้างพนักงานใหม่ในปีงบการเงิน 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนเม.ย.2565 โดยแผนการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าบริษัทหลายแห่งยังคงระมัดระวังเกี่ยวกับสถานการณ์ในอนาคต อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ผลสำรวจดังกล่าวครอบคลุมถึงบริษัท 110 แห่ง โดยในจำนวนนี้รวมถึงบริษัทที่วางแผนลดการจ้างงานเนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 อาทิ บริษัทด้านการขนส่งและท่องเที่ยว ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้บริการลดลง

อย่างไรก็ดี บริษัทในภาคการผลิตมีแผนที่จะขยายธุรกิจและจ้างงานผู้ที่เพิ่งจบการศึกษาเพิ่มมากขึ้น หลังธุรกิจได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ บริษัทญี่ปุ่นขนาดใหญ่มีการจ้างบัณฑิตจบใหม่ในช่วงเริ่มปีงบประมาณของแต่ละปี โดยมักจะเริ่มกระบวนการสรรหาล่วงหน้าราวหนึ่งปี

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดระบุว่า บริษัท 24 แห่งซึ่งครอบคลุมถึงบริษัทผลิตวัสดุไปจนถึงบริษัทพลังงาน มีแผนที่จะลดการจ้างงานในปีงบการเงิน 2565 ขณะที่บริษัทอีก 37 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 34% ของบริษัทที่ได้รับการสำรวจ ระบุว่า จะยังมีการจ้างงงานในอัตราเดิมเท่ากับปีงบการเงิน 2564

ผลสำรวจยังระบุว่า มีบริษัท 19 แห่ง หรือ 17% จะเพิ่มการจ้างพนักงานใหม่ ส่วนอีก 25 แห่ง หรือ 23% ยังไม่ได้ตัดสินใจเรื่องนี้

นอกจากนี้ มีบริษัทบางส่วนที่ได้มีการปรับเปลี่ยนแผนการจ้างงานในปีงบการเงิน 2565 มากนัก แต่ได้ปรับลดการจ้างพนักงานใหม่ลงในปีงบการเงิน 2564 ไปจนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า

สำหรับปีงบการเงิน 2564 บริษัท 46% ได้ปรับลดการจ้างพนักงานใหม่ลงจากปีก่อน ขณะที่ 12% เพิ่มการจ้างพนักงานใหม่ ส่วนอีก 37% ยังคงมีการจ้างงานในระดับที่ใกล้เคียงกับปีงบการเงิน 2563

สำนักข่าวเกียวโดได้สำรวจข้อมูลดังกล่าวในช่วงต้นเดือนมี.ค.ถึงกลางเดือนเม.ย. โดยมีบริษัทที่เข้าร่วมตอบแบบสำรวจครั้งนี้รวมถึงโตโยต้า มอเตอร์, นิสสัน มอเตอร์, โซนี่ กรุ๊ป, เจแปน แอร์ไลน์, นินเทนโด และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 64)

Tags: ,
Back to Top