แบงก์ชาติจีนเร่งศึกษาการออกข้อกำหนดบิตคอยน์และคริปโต Stablecoin

นายหลี่ โป๋ รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในการประชุม Boao Forum For Asia (BFA) ว่า ธนาคารกลางจีนอยู่ในระหว่างการศึกษาการออกข้อกำหนดสำหรับบิตคอยน์ และสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin

นายหลี่กล่าวว่า หากสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีประเภท Stablecoin สกุลใดถูกนำมาใช้งานอย่างแพร่หลายในอนาคต ก็จะต้องมีการกำกับดูแลที่เข้มงวดเช่นเดียวกับสถาบันการเงิน อาทิ ธนาคาร หรือสถาบันการเงินกึ่งธนาคาร

อนึ่ง Stablecoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่สนับสนุนโดยบริษัทเทคโนโลยีหรือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ และเป็นสกุลเงินที่ขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีบล็อกเชน

นายหลี่กล่าวว่า จีนจำเป็นต้องใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อพิจารณาว่าสกุลเงินคริปโตเคอเรนซีจะไม่สร้างความเสี่ยงสูงให้กับภาคการเงิน โดยสินทรัพย์เหล่านี้ถือเป็นทางเลือกในการลงทุน และไม่ใช่สกุลเงินที่แท้จริง หากสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในภาคการเงิน คริปโตเคอเรนซีก็ควรถูกใช้นำมาเป็นเครื่องมือหรือทางเลือกในการลงทุน โดยขณะนี้หลาย ๆ ประเทศรวมถึงจีน กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาสภาวะแวดล้อมด้านกฎระเบียบที่เอื้อต่อคริปโตเคอร์เรนซี

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า ในขณะนี้ยังไม่มีกำหนดที่จะใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลทั่วประเทศ พร้อมกับกล่าวว่า การผลักดันสกุลเงินหยวนสู่สากลของจีนไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่จะเข้ามาแทนที่สกุลเงินดอลลาร์หรือสกุลเงินอื่น ๆ แต่จีนตั้งใจที่จะสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้กับตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top