แบงก์ชาติไต้หวันเล็งเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 64

นายหยาง ชินหลง ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันเปิดเผยว่า ธนาคารกลางไต้หวันอาจปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2564 อีกครั้ง อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจะจับตาดูว่าเศรษฐกิจขยายตัวเร็วเกินไปหรือไม่

เมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางไต้หวันปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 4.53% จากระดับ 3.68% หลังจากอุปสงค์ด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นทั่วโลก อันเนื่องมาจากแนวโน้มการทำงานจากที่บ้านในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

นายหยางได้ตอบคำถามสมาชิกสภานิติบัญญัติในรัฐสภาไต้หวันว่า การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศจะมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในการยกระดับการขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้ อย่างไรก็ดี นายหยางกล่าวว่า ไต้หวันมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ขยายตัวเร็วเกินไป เช่นเดียวกับภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก

ธนาคารกลางไต้หวันคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.125% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เพื่อให้ต้นทุนการกู้ยืมต่ำลงสำหรับธุรกิจและครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายหยางระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ในอนาคต โดยในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของไต้หวันเพิ่มขึ้นแตะ 1.26% เมื่อเทียบเป็นรายปี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 เม.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top