“สี จิ้นผิง” ย้ำจีนไม่ต้องการเป็นมหาอำนาจโลก ยินดีต้อนรับต่างชาติสู่ตลาดจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวได้สุนทรพจน์ในการประชุม Boao Forum for Asia (BFA) ผ่านระบบออนไลน์ในวันนี้ โดยระบุว่า จีนได้ต้องการเป็นมหาอำนาจของโลก หรือต้องการแผ่ขยายอิทธิพล แม้ความแข็งแกร่งของจีนจะเพิ่มมากขึ้นก็ตาม พร้อมย้ำว่า จีนจะไม่แข่งขันสะสมอาวุธกับชาติอื่น ๆ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ปธน.สี ระบุว่า จีนมีความยินดีที่จะแบ่งปันโอกาสอันดีในตลาดการค้าขนาดใหญ่ของประเทศ โดยจีนจะสานต่อความร่วมมือในระดับพหุภาคีเพื่อขยายการค้าและการลงทุน พร้อมบังคับใช้กฎหมายการลงทุนสำหรับต่างชาติ (Foreign Investment Law) อย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงออกกฎและข้อบังคับอื่น ๆ ที่เอื้อต่อการลงทุน พร้อมลดข้อจำกัดสำหรับการขึ้นบัญชีธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list)

ขณะเดียวกัน จีนจะเดินหน้าพัฒนาท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน และระบบใหม่ที่เอื้อต่อการเปิดเศรษฐกิจที่มีมาตรฐานสูงขึ้น

นอกจากนี้ จีนจะพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับนานาประเทศ โดยยึดถือหลักการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ 5 ประการ และสนับสนุนความสัมพันธ์ใหม่ ๆ กับต่างชาติ

การประชุม Boao Forum for Asia ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยถูกมองว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับการประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่การประชุม Boao Forum for Asia ได้ถูกยกเลิกในปีที่แล้วท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top