WHO กังวลยอดโควิดรายสัปดาห์ทั่วโลกพุ่งทำนิวไฮ หลังอัตราแพร่เชื้อเร็วขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงแปดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 5.2 ล้านราย และอัตราการเพิ่มขึ้นที่ต้องเฝ้าระวังนั้นอยู่ในกลุ่มวัยหนุ่มสาว

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกันตลอดห้าสัปดาห์ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลกสูงกว่า 3 ล้านคน

ผู้อำนวยการ WHO ระบุด้วยว่า การระบาดในระยะหลังมีอัตราที่เร็วขึ้น โดยผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หนึ่งล้านรายแรกใช้เวลา 9 เดือน สองล้านรายใช้เวลา 4 เดือน ก่อนจะแตะสามล้านรายในเวลา 3 เดือน

ขณะเดียวกัน ผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล ในช่วงอายุ 25-59 ปี กลับมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลจากการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้รวดเร็ว และการรวมกลุ่มทางสังคมที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า WHO ยังได้ออกเอกสารแสดงเจตจำนงความร่วมมือกัน (Expression of Interest) เพื่อจัดตั้งศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชนิด mRNA เพื่อให้ทันต่อความต้องการใช้วัคซีนโควิด-19 ที่เร่งด่วนทั่วโลก โดยหวังว่าจะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนดังกล่าวในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อยและรายได้ปานกลาง

นายแพทย์ทีโดรสยังเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีน mRNA รายแรกๆ ถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ให้แก่ศูนย์ดังกล่าว รวมถึงเรียกร้องให้ผู้ผลิตวัคซีนในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางแสดงความสนใจเพื่อขอรับเทคโนโลยีดังกล่าว

“เราได้เห็นนวัตกรรมอันเหลือเชื่อทางวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ เราต้องนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อให้คนได้รับประโยชน์จากวิทยาศาสตร์กันมากที่สุด”

นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 เม.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top